Ứng dụng kết nối gia sư từ ý tưởng của đôi bạn 8x

  • 25-07-2018

Mục đích của ứng dụng là nhằm kết nối giữa gia sư với học sinh, sinh viên, phụ huynh một cách dễ dàng. Tính đến thời điểm hiện tại hàng tháng đã có hơn 30.000 lượt truy cập và mở thành công gần 200 lớp.

Trương Hoàng Hải tốt nghiệp thạc sĩ trường Cầu đường Quốc gia Paris (Pháp) nên dễ dàng tìm được công việc đúng chuyên môn tại Viện Quy hoạch và Kỹ thuật Giao thông Vận tải thuộc Đại học Xây dựng (IPTE). Mặc dù ở vị trí này, anh có cơ hội tham gia thiết kế nhiều dự án với thu nhập cao nhưng Hải luôn ấp ủ giấc mơ gầy dựng sự nghiệp để cống hiến cho cộng đồng.

Khi còn đi học, anh đã khá vất vả trong việc tìm kiếm gia sư, đặc biệt khi chuẩn bị đi Pháp du học. Hải lên mạng tìm kiếm thông tin về các website của các trung tâm gia sư nhưng thông tin thường phân mảnh và không có tính xác thực. Nhiều trung tâm còn “câu khách” bằng cách lập nick ảo để đánh giá tốt nhằm tạo độ uy tín. Do đó, Hải phải đổi tới 3 gia sư mới tìm được người phù hợp.  

Sau khi tìm hiểu, anh nhận thấy đa phần các gia sư đều là sinh viên là partime, họ không chủ động nhận lớp theo đúng yêu cầu của mình. Các trung tâm thường áp đặt khi có khách hàng yêu cầu và lấy mức chiết khấu đến 40 - 60% trong tháng lương đầu tiên. Rất nhiều trường hợp, các bạn trẻ phải chấp nhận mức phí giới thiệu này nhưng giữa chừng phải bỏ ngang vì không phù hợp.

Trong khi đó, Nguyễn Tuấn Nam - cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội và tốt nghiệp tiến sĩ tại Đại học Heidelberg (Đức) bạn thân của Hải cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Nam cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm gia sư dạy kèm tiếng Đức trước khi du học. Nhận thấy được sự bất tiện nói trên, cả hai cùng bắt tay vào xây dựng một ứng dụng giúp liên kết giữa gia sư, học sinh, sinh viên và phụ huynh. Nền tảng ứng dụng công nghệ Internet vạn vật (loT) và Matching để kết nối hai chiều giữa gia sư và người học.

Trương Hoàng Hải (trái) và Nguyễn Tuấn Nam (phải) - Hai nhà đồng sáng lập nên website kết nối gia sư và học sinh

Riêng Nam là người có thế mạnh kỹ thuật nên chịu trách nhiệm chính là việc phát triển sản phẩm. Hiện tại, anh đang ở Đức và làm việc mỗi ngày với đội lập trình qua Skype hoặc Facebook. Còn Hải ở Việt Nam đảm nhận khâu tìm nhân sự, quản lý văn phòng và phát triển thị trường.

Vào tháng 2/2017, hai bạn trẻ 8x lần đầu tiên ra mắt website chia sẻ về các bài viết giáo dục cũng như các kiến thức - trải nghiệm về công việc gia sư. Đến tháng 3/2017, ứng dụng kết nối gia sư ra theo công nghệ 4.0 ra đời, cho phép người dùng đăng yêu cần tìm gia sư theo môn học, địa điểm. Phụ huynh và các em học sinh có thể tham khảo các gia sư được giới thiệu đi kèm ảnh chân dung, trình độ học vấn, chuyên môn, mức học phí và thời gian phù hợp để có thể lựa chọn người phù hợp.

Khi sản phầm hoàn thành, Hải tìm đến các trường Đại học phía Bắc để giới thiệu ứng dụng mới, kết quả sau 3 tháng gần 2.000 người đăng ký, trong đó có gần 1000 hồ sơ được duyệt trở thành gia sư trên hệ thống. Hiện tại, mỗi tháng có có hơn 30.000 lượt truy cập vào website gần mở thành công gần 200 lớp.

Chính bản thân Hải nhận thấy khó khăn lớn nhất của các startup trẻ là thay đổi thói quen của người dùng. Bởi phụ huynh hay học sinh đều quen với việc chỉ cần đưa ra yêu cầu các trung tâm và chờ gia sư nhận lớp. Nhưng điểm khác biệt của công nghệ mới là yêu cầu người dùng chủ động đăng ký yêu cầu học, lựa chọn và tự liên hệ với giáo viên. Thậm chí, các bạn sinh viên khi thấy mức chiết khấu quá rẻ chỉ bằng tiền công 1,5 giờ dạy cũng nửa tin nửa ngờ.

Bên cạnh việc quảng bá, thu hút người dùng, startup này thiết lập hệ thống kiểm soát chất lượng gia sư. Ứng viên khi đăng ký làm gia sư phải cung cấp giấy chứng minh nhân dân, bằng cấp để xác thực về trình độ và kinh nghiệm. Trong thời gian tới, công ty sẽ triển khai phỏng vấn trực tiếp và tự đào tạo gia sư, để có thể đánh giá ứng viên một cách khách quan giúp người dùng dễ đưa ra lựa chọn hơn.

Bên cạnh đó, nhóm vẫn liên hoàn thiện giao diện web và chuẩn bị cho ra mắt ứng dụng trên smartphone vào khoảng cuối tháng 8. Theo dự đoán của Hải, nếu có ứng dụng trên di động, lưu lượng truy cập sẽ tăng nhanh chóng khoảng 50.000 lượt và có từ 300 - 500 lớp kết nối thành công hàng tháng.

Sưu tầm