8x khởi nghiệp thành công mà không cần gọi vốn đầu tư

  • 23-07-2018

Sau 3 năm xây dựng công ty mà không cần nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài, Nguyễn Quang Huy đã xuất sắc lọt vào danh sách 30 Under 30 châu Á của Forbes.

Năm 2015, Huy cùng hai người bạn của mình một Singapore, một Việt Nam đồng sáng lập công ty chuyên cung cấp giải pháp tổng hạ tầng dữ liệu và báo cáo cho doanh nghiệp. Với khách hàng đầu tiên là Grab, cả ba tự tin đăng ký giấy phép ở Singapore và khởi đầu mà không cần nguồn viện trợ nào.

Ba thành viên mỗi người góp 10.000 USD để làm vốn điều lệ nhưng tiết lộ chưa từng dùng đến số tiền này. Lúc bắt đầu, cả ba xin nghỉ việc ở công ty đang làm để tập trung cho dự án mới, tuy mức lương không cao nhưng được đắp đổi bằng lợi nhuận từ phía khách hàng. Tính đến nay, startup đã phát triển rất nhiều lần với lượng khách hàng ở 20 quốc gia. 

Chỉ cần không chết cơ hội phát triển rất cao

Đa phần các nhà sáng lập thường gọi vốn mới dám mở công ty nhưng Huy và cộng sự của mình lại đi con đường ngược lại. Trong thời gian còn làm việc ở Singapore, chàng kỹ sư nhận thấy một sản phẩm có thể cung cấp cho thị trường theo mô hình B2B - phục vụ các doanh nghiệp. Anh tìm được hai cộng sự và cùng giới thiệu trực tiếp với khách hàng, sau đó chạy thử sản phẩm và ký hợp đồng chính thức. Khi đã thuyết phục được với Grab, họ mới chính thức thành lập công ty với phương châm quanh trọng nhất là không chết. 

Huy cũng chia sẻ về hướng đi khác biệt “Khi không chết mình có đủ thời gian, năng lượng để làm việc bởi việc gọi vốn không thể giúp bạn đưa ra quyết định dài hạn. Một khi đã duy trì hoạt động và không chết thì khả năng tồn tại và phát triển rất cao nên chúng tôi đã quyết định không gọi vốn. Tôi và các cộng sự luôn nghĩ mình phải xây dựng cái gì đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng và họ sẵn sàng đầu tư giải quyết nhu cầu đó”. 

Nguyễn Văn Quang Huy (trái) cùng các cộng sự 

Vì tự mình xoay xở tài chính dựa vào nguồn lợi nhuận từ khách hàng, ba bạn trẻ ý thức được khó khăn trước mắt là phải vượt qua. Mọi thứ đều không phải toàn màu hồng, thu nhập trung bình của đội ngũ sáng lập khoảng 500 - 600 USD không đủ sống ở Singapore. Nhưng chàng kỹ sư 8x nói họ không chịu nhiều áp lực từ việc loay hoay tìm mô hình phù hợp vì đã có doanh thu chỉ sau vài tháng thành lập, đó chính là ưu điểm của mô hình B2B so với B2C cần phải huy động nguồn vốn lớn. 

Giải pháp tổng hợp dữ liệu và hệ thống báo cáo cho doanh nghiệp startup của Huy đánh vào nhóm khách hàng là công ty công nghệ. Khó khăn mà họ gặp phải là tìm ra cấu trúc hợp nhất từ trên xuống dưới để tiếp thị sản phẩm đúng người, đúng giá.  Vì là thị trường ngách nên việc nhất quán hệ thống cho mỗi khách hàng, thị trường là điều khó khăn. Anh nói đùa “Khó mới làm, còn dễ thì người ta đã làm hết rồi”.

Tính đến thời điểm hiện tại, công ty đã có lượng khách hàng nhất định phân bố từ Mỹ, Nga, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, châu  u và tiếp tục phát triển ra các thị trường mới thông qua việc mở rộng đội ngũ nhân sự. Dù Việt Nam không phải là thị trường trọng điểm bởi sản phẩm tập trung cho các công ty công nghệ, nhưng họ vẫn có các khách hàng như The Coffee House, Topica, Edumall, Wefit, Ahamove…
 
Nói về dự định tìm nhà đầu tư trong tương lai, Huy đáp “Tại sao không?”, họ chưa từng có ý nghĩ từ chối các nhà đầu tư, chỉ đơn giản là thấy nguồn lực đủ sức có thể tự lực phát triển khi bắt đầu. Một trong những nguyên nhân khác là việc tìm nhà đầu tư thích hợp và hiểu sứ mệnh của dự án không phải là ngày một ngày hai. 

Đối với Huy cơ hội nằm trong danh sách 30 Under 30 của Forbes châu A và Việt Nam là một sự khích lệ lớn nhưng cái mà anh quan tâm hơn là khách hàng và nhân viên có hài lòng hay không. Ước mơ của chàng trai gốc Sài Gòn là gầy dựng một công ty công nghệ có quy mô toàn cầu xuất phát từ Đông Nam Á. “Tôi hy vọng ba năm tới công ty sẽ phát triển gấp vài chục lần và tổ chức phi lợi nhuận có thể giúp được nhiều bạn đam mê lập trình hơn. Đôi lúc cứ nghĩ không chết là vui rồi”, anh hóm hỉnh chia sẻ. 

Sưu tầm